SEARCH

Tuesday, October 17, 2023

Chương 2, Bạn Là Thầy Tế Lễ Của Đức Chúa Trời ,Sách Nói Tin Lành,Nhân Dạng Của Bạn Trong Đấng Christ


Nhân dạng của bạn trong Đấng Christ

Chương hai: Bạn là thầy tế lễ

“Và bây giờ, anh chị em cũng thế, sau khi nghe lời chân lý—là Phúc Âm cứu rỗi—anh chị em tin nhận Chúa Cứu Thế, nên được Đức Chúa Trời ban Chúa Thánh Linh vào lòng chứng thực anh chị em là con cái Ngài.”

Ê-phê-sô 1:13 KTHD

 


Chương trước chúng ta đã nói về sự ăn năn! Sự ăn năn thật tuyệt vời! Vì sau khi ăn năn tôi được nhẹ nhàng vì sự thánh sạch bao trùm đầy lòng tôi!

Trong tôi giờ đây sự hiện Thánh của Đấng Thánh, là Đức Thánh Linh như một sự đóng ấn, chứng thực, công nhận, chứng dám cho tôi là con của Đức Chúa Trời!

Tôi gần đây phải đi công chứng một số giấy tờ tuỳ thân, để có thể làm thủ tục đăng ký lưu thông cho xe máy mới mua! Nó làm tôi nhớ về bài học Sự Chứng Thực! Nếu không có dấu đỏ và chữ ký của chính quyền sở tại, thì những giấy tờ của tôi chẳng có giá trị gì hết mặc dù nó đẹp đẽ, hay sạch sẽ, hay mới mẻ, dù có đầy đủ nội dung chẳng sai chẳng thiếu chữ nào, thì một chiếc xe máy 100 triệu, cũng chẳng có được một giá trị pháp quyền nào! Nếu nó không có dấu đỏ và chữ ký thì chính quyền có trả nó lại cho tôi, tôi cũng không muốn nhận lấy! Vì không có con dấu in trên nó; nó có giá trị gì đâu! Dầu có vứt đi hay dày vò tờ giấy không con dấu đó tôi cũng mặc kệ thôi!

 

Cũng một thế ấy! trong câu 13 của Êpheso chương một đang cố kết luận rằng: Chúa Thánh Linh như con dấu đỏ, như chữ ký công chứng, bảo chứng cho bạn là của Đức Chúa Trời! Chứng thực giá trị của bạn! Tầm quan trọng bạn khi bạn là đại diện về Nước Thiên Đàng như tờ giấy đăng ký xe nhỏ bé lại đại diện cho chiếc xe với tầm giá trị khổng lồ! Tuy bạn nhỏ bé nhưng Chúa lại muốn dùng bạn làm đại sứ, làm đại diện của Ngài; làm “tờ giấy” minh chứng sự hiển diện của Nước Thiên Đàng! Làm chức thầy tế lễ cầu thay cho mọi tha nhân! Làm chức thầy tế hiện diện làm đại diện minh chứng cho sự cứu rỗi đã đến! Để sự cứu rỗi cũng được đến cùng mọi người khác! Vì Đức Thánh Linh là dấu đỏ đóng ấn trong lòng bạn!

 


“Nhưng khi Đức Thánh-Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền-phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.”

Công-vụ 1:8 VIE1925

 

Bạn đã nhận lấy quyền phép và làm chứng về Chúa chưa! Câu Kinh Thánh này đề cập đến 2 điều; thứ nhất là quyền phép, thứ hai là làm chứng! Chương sau tôi sẽ nói rõ hơn về quyền phép, còn trong chương này tôi muốn nói rõ về việc làm chứng!

 


Bởi vì chức năng quan trọng nhất của Thầy Tế Lễ là người làm chứng cho Đức Chúa Trời! Nếu bạn thật sự nhận lấy Đức Thánh Linh rồi, thì quả hẳn bạn phải mạnh mẽ làm chứng về Ngài rồi! Nếu vẫn chưa mạnh dạn chia sẻ về CHA trên trời, thì bạn chưa thật sự có Thánh Linh đóng ấn rồi! Vì không có một người con cái nào lại không muốn khoe về Cha mình! Trong khi Cha của mình vĩ đại, quyền uy, và yêu thương!

 

Nên trong chương này, câu hỏi của tôi lại là vấn đề thực tiễn với thể trạng thuộc linh bạn, khi bạn làm con của Chúa. Bạn có giống Chúa! Bạn có những bản tính giống CHA của bạn không?

Hãy tự vấn trong lòng! Tính nết của bạn giống Chúa được bao nhiêu phần trăm!?

 

Những người con là những người mang hình ảnh của cha mẹ mình!

“Đức Chúa Trời phán: “Chúng ta hãy tạo nên loài người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta….””

Sáng Thế Ký 1:26

 

 

Nếu chúng ta không giống như Cha trên trời, sẽ khiến chúng ta  rất khó nói về Ngài, vì sự khác biệt giữa ta và Ngài, làm cho ta ngượng ngùng, gượng lời và miễn cưỡng! Song ngược lại; nếu chúng ta có sự tái sinh của Đức Thánh Linh thật thì chúng ta lại vô cùng dễ dàng thoải mái nói về Ngài!

 

“Vì nếu ai hổ-thẹn về ta và lời ta, thì Con người sẽ hổ-thẹn về họ, khi Ngài ngự trong sự vinh-hiển của mình, của Cha, và của thiên-sứ thánh mà đến.

Lu-ca 9:26

 

“Bởi đó, ai xưng ta ra trước mặt thiên-hạ, thì ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời; còn ai chối ta trước mặt thiên-hạ, thì ta cũng sẽ chối họ trước mặt Cha ta ở trên trời.”

Ma-thi-ơ 10:32-33

 

Nếu đây đã là lời mà chính Chúa Cứu Thế đã phán dạy! Thì nó chắc chắn là một điều răn cho chúng ta; để chúng ta tỉnh táo, nhận thức về việc làm chứng, giới thiệu, khoe danh Chúa, xưng nhận Ngài! Chúng ta dám xưng nhận, dám nói ra, thì chúng ta sẽ càng mạnh mẽ, can đảm, càng thêm nghị lực, quyết tâm sống cho Chúa, sống bày tỏ hình ảnh Chúa, làm ảnh tượng của Ngài, là vinh quang chiếu rọi cho Ngài! Cũng giống như muối của đất; như ánh sáng chiếu rọi thế gian!

 

Tôi là một cậu bé mồ côi; bố tôi đã qua đời khi tôi mới 14 tháng tuổi! Trong ký ức của tôi không hề có một chút mảnh may nào về hình ảnh người bố của mình, mới 14 tháng tuổi làm sao tôi có được sự nhận thức, hoặc ký ức có thể ghi nhớ được! Và tôi chỉ nhìn thấy bố tôi qua ảnh cưới với mẹ tôi mà thôi! Nhưng khi tôi lớn dần, có rất nhiều người nói với tôi là tôi rất giống bố! Có người còn khẳng định là giống y như đúc, giống cả tạng người chiều cao nước da và dáng đi! Ồ! Tôi thấy điều ấy thật thú vị; vì tôi sao y bản chính rồi!

Bạn chắc cũng giống tôi thôi! Chắc chắn có ai đó ít nhiều đều khen bạn, nói với bạn là bạn giống bố hoặc giống mẹ! Và lời nói ấy chỉ để khẳng định rằng; ADN bên trong các bạn, là được sao chép từ cha mẹ!

 

Cũng giống thể vậy chúng ta sẽ giống CHÚA trên trời như thể nào!? Chúng ta sao chép từ Ngài!

 

“Vậy tôi nói rằng: Hãy bước đi theo Thánh-Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa-muốn của xác-thịt. Vì xác-thịt có những điều ưa-muốn trái với những điều của Thánh-Linh, Thánh-Linh có những điều ưa-muốn trái với của xác-thịt; hai bên trái nhau dường ấy, nên anh em không làm được điều mình muốn làm. Nhưng, ví bằng anh em nhờ Thánh-Linh o-dẫn, thì chẳng hề ở dưới luật-pháp.”

Ga-la-ti 5:16-18

 

“Nhưng trái của Thánh-Linh, ấy là lòng yêu-thương, sự vui-mừng, bình-an, nhịn-nhục, nhân-từ, hiền-lành, trung-tín, mềm-mại, tiết-độ:”

Ga-la-ti 5:22

 

Qua mẩu kinh thánh trên làm cho ta phải quả quyết rằng: Việc ở trong sự hiện diện của Đức Thánh Linh là vô cùng quan trọng! Việc cầu nguyện và quyết tâm để Đức Thánh Linh dẫn dắt, thật đáng để so sánh nó cấp thiết, cần thiết như hơi thở từng nhịp từng nhịp luôn luôn không dứt! Bởi vì nếu tôi dừng lại sự kết nối với Đức Thánh Linh thì tôi sẽ lập tức kết nối với các ưa muốn xác thịt, tội lỗi! Ngắt kết nối sự đầy tràn Đức Thánh Linh tôi sẽ ngay lập tức dừng lại tiến trình nên thánh, và thậm chí quá trình tái sinh của tôi cũng bị phế bỏ! Tôi sẽ lại quay lại với con người cũ dù đã theo Chúa, gọi Chúa là Cha suốt hàng chục năm qua! Nên nguyện xin Chúa giúp con luôn đi theo Đức Thánh Linh dẫn dắt! Vì điều tôi muốn không chỉ là sự tái sinh mà thôi! Mà còn là sự sống mới, sự sinh nở; vì nó quyết định tôi còn là thầy tế của Nước Thiên Đàng cho gia đình, người thân, và tha nhân!

 

“Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.”

II Cô-rinh-tô 5:17 VIE1925

 

“Ta là gốc nho thật, Cha ta là người trồng nho. Hễ nhánh nào trong ta mà không kết quả thì Ngài chặt hết; và Ngài tỉa-sửa những nhánh nào kết quả, để được sai trái hơn. Các ngươi đã được trong-sạch, vì lời ta đã bảo cho. Hãy cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi. Như nhánh nho, nếu không dính vào gốc nho, thì không tự mình kết quả được, cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở trong ta, thì cũng không kết quả được. Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được.”

Giăng 15:1-5 VIE1925

 

Chúa Jesus đã phán dạy những lời này thì chúng ta có thể nào thờ ơ được sao! Chúng ta được trong sạch bởi Chúa cứu thế Jesus rồi! Nhưng vẫn còn một điều quan trọng nữa là hãy luôn luôn, cứ ở trong Ngài và để Ngài cũng luôn ở trong chúng ta! Như thể càng nho ở trong cây nho, gắn chặt không rờ gốc nho 🍇, thì sự sống trong từ gốc nho liên tục bơm vào, chảy vào trong cành nho; mà giúp cho càng nho được ra nhiều quả hơn!

 

Tôi cầu nguyện Chúa xin Cha giúp chúng ta ngày càng được kết chặt với Đấng Christ vì trong Ngài chúng ta được kết trái, trổ bông, sinh sôi nảy nở! Mà nhờ đó mọi người thấy CHA của chúng ta qua nhân dạng của chúng ta!

Có một sự thật là không ai trong chúng ta có thể nhìn thấy Chúa! Vậy làm sao để chúng ta miêu tả Chúa cho người khác! Nếu không thể miêu tả Chúa cho ai đó làm sao bạn kiến người ta tin có Chúa, và theo Chúa!

Vậy thì ắt hẳn chúng ta phải sử dụng đến phương cách duy nhất đó là ảnh tượng Chúa trong chúng ta!

Vậy khi giới thiệu về Chúa cho ai đó! Bạn có dám tự tin nói với ai đó với họ! Tôi có Chúa trong tôi, tôi là người có bản tính giống Ngài, có đặc tính giống Ngài!

 

Chúa Jesus khi tại thế Ngài rất mạnh mẽ để nói!

 

“Ta với Cha là một.””

Giăng 10:30 KTHD

 

Chúng ta không như thể Chúa Jesus vì Ngài là ngôi hai Thiên Chúa! Ngài có thể nói Ngài như một với Chúa Cha! Tức nói Ba Ngôi Đức Chúa Trời hoà hợp trong ngài!

Nhưng chúng ta có thể khẳng định Đức Thánh Linh, ngôi ba của Thiên Chúa đang ở trong tôi! Cũng một lẽ ấy chúng ta có thể sử dụng câu kinh thánh khác :

 

 

“Nhưng Chúa Giê-xu đáp: “Trước nay, Cha Ta luôn luôn làm việc thiện, Ta cũng làm việc thiện như Ngài.””

Giăng 5:17 KTHD

“Hãy bắt-chước tôi, cũng như chính mình tôi bắt chước Đấng Christ vậy.”

I Cô-rinh-tô 11:1 VIE1925

 

Chúng ta đã làm gì rồi! CHA trên trời sẽ hỏi chúng ta về những việc chúng ta làm! Việc của chúng ta làm, những gì chúng ta nói, và nếp sống cùng mọi hành động nói lên chúng ta là ai! Chúng ta có thật sự là con của Đức Chúa Trời hay không!

 

Điều này rất quan trọng, vì nó là nhân dạng cho mỗi một con cái của Chúa! Cũng là nhân dạng của chức vụ thầy tế lễ! Sự thánh khiết mà bạn có được từ đứng Christ quyết định bạn có trở nên chức thầy tế được không!

 

Thầy tế lễ của Đức Chúa Trời phải giữ mình thánh sạch, nếu không khi họ đến dâng các  của lễ cho Đức Chúa Trời họ sẽ mất mạng ngay lập tức vì sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời! Chỉ cần Ngài xuất hiện thôi thì những thầy tế lễ thời cựu ước sẽ chết ngay lập tức nếu họ chưa được tẩy sạch!

 

““Phải thánh khiết, vì Ta, Chúa Hằng Hữu, Đức Chúa Trời các ngươi, là thánh khiết.”

Lê-vi Ký 19:2 KTHD

 

“Chúa Hằng Hữu Vạn Quân phải nên thánh trong đời sống con, Ngài là Đấng con phải kính sợ. Ngài là Đấng khiến con sợ hãi.”

Y-sai 8:13 KTHD

 

Vậy hãy giữ mình xa cách mọi tội lỗi và mọi điều ô uế, mọi sự gian ác và mọi sự tựa như điều ác! Khi ấy chúng ta mới làm dạn dĩ, tự tin khoe về Chúa được. Lời nói của chúng ta mới có trọng lượng! Người khác sẽ bị bắt phục vì lối sống của chúng ta, qua ta mà họ nhận thấy rằng có Chúa! Vì người ta không thấy Chúa mà chỉ thấy chúng ta thôi! Cho nên cũng giống như một thầy tế lễ trọn vẹn! Tôi và bạn sẽ mang chức năng của một thầy tế lễ cho người xung quanh, chúng ta phải nói cho người khác về CHÚA, nói cho họ về lời dạy, lời hứa của Ngài, dâng họ cho Chúa, giúp họ ăn năn, hối cải với Chúa, và khiến họ trở lại và hoà thuận với Ngài! Và điều đó sẽ ứng với câu kinh thánh!

 

“Phước cho người hòa giải, vì sẽ được gọi là con của Đức Chúa Trời.”

Ma-thi-ơ 5:9 KTHD

 

“Phước cho những kẻ làm cho người hòa-thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!”

Ma-thi-ơ 5:9 VIE1925

 

Phước lành cho những người làm chức vụ thầy tế lễ, là chức vụ hoà giải, giúp người khác được trở về, được giải hòa, chẳng con xa lạ với Đức Chúa Trời! Người đó quả thật là con của Đức Chúa Trời! Và tôi tin chắc người đó, hẳn là người con thánh sạch, tốt lành của Đức Chúa Trời! Vì nếu không, họ không đủ tầm ảnh hưởng để làm điều đó!

 

0 Comments:

Post a Comment