SEARCH

Saturday, October 21, 2023

Những Bài Thơ Sáng Tác năm 2017 - TT Lê Văn Lộc

Những bài thơ 2017 này sẽ hơi tiêu cực và buồn, độc giả cân nhắc trước khi xem




Hành Quan Chiếu

 

Ta đi lang bạc, giữa dòng đời. 
Ta thấy trời mây, người đó đây. 
Tưởng trừng đã quên, đã đổi thay. 
Hồi hương lại thấy người đẹp say. 

Đứng nhìn trời đất, mạnh mẽ hẹn. 
Ta chiếm lấy ngươi trong tay mình. 
Dừng lại ngắm thấy bóng hồng xinh! 
Ta mơ duyên mình, trông mong đợi. 

Ấy thế là thua chính mình. 
Thất hẹn với trời đất, vì chữ tình. 
Vung tay túm lấy chiếc lá bay! 
Chốn này hạnh phúc, có mấy đời ta? 


Ta phải hành trình cho đến đích. 
Hẹn này trời đất, quên sao được. 
Ta sẽ cai trị mày, cứ chờ ta. 
Có nàng, để xa hơn nhà ngươi tưởng 
Có đi có dừng mới là hay! 

10/12/2017 

 

Dạ tử làm vi vị hôn thê. 
Hi cữ vê quy dự tư đề. 
Nhân chi chu chát chỉ cử chỉ 
Thân vi bát ngát ngạ nu chát. 

Hu phu chu đạt mật ma nhạt. 
Mộng huyền hữu thực nhân hoa nhân. 
Thân phu thê thân nhất phân vân. 
Điều nồng chắt cạn thê phu hân 

Ngu vu chi chử giao hoan dung 
Dịnh vị chi đồng nhân hồng hỉ. 
Thi vị chi trung dạ khả dụng. 
Bát dị chi phùng phu the sung 
 

29/11/2017 

Tôi Xin Đừng! 

Xin đừng yêu, đừng yêu tôi 
Hãy để tôi cô đơn thật buồn bã 
Khi cô đơn, tràn cùng buồn bã 
Tôi mới sống, sống thật là tôi 
Khi hạnh phúc bủa vây lấy tôi 
Tôi bị lạc thú cuốn trôi đi mất' 


Xin thành công đừng đến với tôi! 
Hãy để tôi đau khổ thất bại 
Vì khi ấy tôi không tự mãn 
Chưa thành công tôi còn cố gắng 
Thành công rồi đời tôi còn ý nghĩ gì đâu 
Xin cho tôi cố gắng và làm việc 
Đừng để nhàn hạ bao bọc tôi 
Kẻo tôi sã ngã vào tội lỗi 
Thì thành công chẳng thể đến được với tôi 


Xin mọi người đừng đối xử tốt với tôi 
Vì tôi sợ tôi nhận nhiều lòng tốt 
Tôi sẽ quá vui mà không đáp lại. 
Hãy đối đãi với tôi như bao người 
Để tôi đối tốt với bạn nhiều hơn! 
Khi tôi được giúp tôi sẽ ỉ lại 
Bỏ lỡ điều tốt cần làm tương lai 


Xin tiền tài đừng vây lấy tôi 
Vì tôi chưa đủ khôn ngoan quản lý chúng 
Chưa đủ khiêm nhường để sử dụng 
Hãy cho thời gian để chờ đợi 
Hãy bắt tôi tập luyện thật nhiều hơn 
Tôi sợ e khi có tiền  
Tôi không làm gì nữa 
Khi có tài tôi tự mãn tự cao 


Đừng cho tôi giỏi tốt cho bạn 
Hãy để tôi hữu hạn hơn ai kia! 

Xin đừng cho tôi đi đây và đó 
Đừng xem nơi kia cảnh hơn vẽ 
Kẻo tôi ham mê du lịch tận hưởng. 
Hãy để tôi ước mơ về nơi đó 
Ở nơi này tôi tận hưởng quê hương 
Giúp cho tôi biết yêu điều tầm thường 
Thì tôi mới sống tận vui với tâm mình 


Hãy ép tôi và chói buộc tôi lại 
Xin nhốt tôi trong tù tối tăm 
Để cho tôi biết yêu tự do, yêu tự do 
Đừng để tôi tự do theo ý mình 
Có khả năng làm gì mình muốn 
Hãy kiểm soát tôi và xích tôi lại 
Kẻo tôi xểnh lỡ băng hoại đời trai


Hãy để tôi nhớ ai đó đinh ninh 
Cứ để tôi hi vọng thành công đến 
Mặc kệ tôi mơ mộng đáp đền ơn mẹ 
Lặng chờ của cải đến với tôi 


Nằm nơi sơn thủy mộng hữu tình 
Có một mĩ nhân cạnh mình nghe nhạc 
Hãy để tất chúng chỉ là mơ ước 
Tôi mới có thể thấy đời này mình đẹp hơn! 

09/11/2017 - đọc lại ngày 22/10/2023 Tôi xin xóa giác linh với bài thơ trên!

 

Không Thành Bại 

Tôi muốn khóc vì thành công chưa có. 
Muốn xem nước mắt đắng cay hay bùi ngùi! 
Dạ nhẹ đau hồn buồn sâu. 
Sự nghiệp trắng xóa, hôn sự bằng không! 
Nhìn đời ta điêu tàn qua loa 
Bước đi sao vui trên gương mặt 
Người đã có tiền mặt rạng rõ 
Tôi đây u tối làm sao coi. 
Người gọi kẻ si kẻ gọi vì dại  
Trăm nhìn một hướng chỉ chữ tiền 
Tôi không thế mà ham mê 
Nhìn qua bên trái thấy bên phải 
Thấy tiền đâu đó cũng có mặt 
Buồn dạ sầu đau mặt cau có 
Tiền là gì đâu mà ta buồn sầu! 

Nếu xưa tiền làm quan án! 
Ngày nay vẫn là kẻ cầm đầu. 
Trước đây tiền là vật trao đổi 
Ngày nay còn làm kẻ định giá. 

Nhìn mình không có lòng sợ sệt 
Nhìn người mê mệt mà lắng lo
Đời này sao không để ta sống tự do 
Chẳng lẽ qua đi những tháng hay sao 
Biết bao ước muốn làm điều mình thích 
Đó chỉ gió bão mưa ướt nhèm hôm nay 
Thời gian cứ trôi lệ sầu cay 
Đến giờ phút này chưa được tự do tự tại! 

11/09/2017 

 

Người Ngang Ngược 


Ta sống giữa đời ta cứ sống! 
Ta còn rượu đâu uống mà sầu! 
Tim ta rách nát không xé được! 
Còn hãi mà chi người phụ mình! 

Chẳng oán chẳng hờn chẳng lầm lỗi 
Chẳng nói chẳng hiểu lìa xa thôi 
Chấp nhận như vậy người ngang ngược! 
Ta đi phía trước quay lại làm gì! 

Một khi có gió sẽ có công! 
Ta dẫu là bụi không đáng kể! 
Khuyến khích kẻ dể người như ta! 
Chúng ta nhỏ nhưng không hề ít! 
Trời hè còn nắng kẻ chưa thấy! 
Cứ đợi gió thu mùa khô sang! 
Dẫu là cát bụi ừ cát bụi! 
Kẻ thời thành được nhờ tam cơ! 
Vẻ đẹp trí thoáng tiền du lịch! 

Tằm Té 

31/08/2017 

 

Giao Hòa 

Trời đất giao hòa đã giao hòa! 
Ta đau thật đau lòng mã tấu 
Thấy đời đen tối màu chưa thôi. 
Ta đếm vết thương hiếp dâm hồn 

 
Nghĩ mình đau đớn vạ thâm tình 
Khóc than thân mình bậu vào đâu 
Khiếp đảng đâm sâu ngã chiến binh 
Mưu hiểm tình tứ ngọt ngào sợ 

 
Mĩ nhân mất trinh khỏi dùng binh 
Chẳng một mũi tên giết ngàn giặc 
Đâm chết tim ta chẳng lương tay! 
Xác khô này sống nghĩa lý gì!?

 

Người xưa nói nam nhi thành công 
Ấy do đằng sau có bóng hồng. 
Ta nói nếu chẳng một bóng hồng. 
Nam nhi dầu sống cũng khó khăn 

Tằm Té 
31/08/2017 

 

Màu Thời 

Trời đất bao dung người bao dung 
Thấy kẻ ung dung tưởng là khùng! 
Trông kẻ đói ăn người chẳng đặng. 
Thấy người cãi nhau đau hay mừng 

 
Bước vài bước chân năm ngàn dặm 
Đi lắm giang sơn rộng hay hẹp 
Nghĩ mà chỉ còn vài ba khép 
Chẳng ép lòng nhau hận đau đau 

 
Người màu sắc đỏ tím vàng đen 
Nghe mà hẹn bữa sẽ làm tình 
Ấy thế mà khi tình chi đinh 
Nhận thấy lòng đau mình đổi mình. 

 
Khi về một phép một chấp nép 
Ta gọi kẻ ta hóa gọi mình 
Dốt dại đinh ninh mình thông thái 
Để về nằm lại ta bằng ai 

 
Tính toán chi li khi cuối cùng 
Cũng giống kẻ hoang giật bàng hoàng 
Ừ về cứ thế liệu chi li 
Tình sống chết đi kệ nhà tình 

 
Sinh chết sống đi kệ là sinh 
Chỉ sinh để sống chỉ để sống 
Xem kỹ thấy đời cũng vậy thôi! 

30/08/2017 


Bế Quan 10 & 7  
Thương nhớ ngủ mơ, chín bạc đầu. 
Nhật hạ sau thu, lệ dấu đâu. 
Hiền mau quên nết, mặc dầu bỏ! 
Lam chiều ráng đỏ, nhỏ mưa à? 
Ánh nắng chưa phơi, tắt đã vội. 
Phương trời về cũ, lẻ mình tôi. 
Chi người còn thương, đường còn hạnh. 
Lê lết chân đi như dật lùi. 
Cá vẫn còn bơi, người còn sống. 
Thảo hiếu phải sinh kẻ mới hồng. 
 

23/8/2017 

 

Hãy cho ta một vé, về một nơi! 
Nơi xa trần thế, xa loài người! 
Ta muốn xa lánh vì sợ hãi! 
Bịt mắt đời ta, dẫn trong đêm tối! 
Ta thấy rất sợ, mơ hay thật! 
Làm sao có thể, kẻ qua đường! 
Đứng lại là đi, đi là dừng lại! 
Xô lấn đời ta, họa hay phước! 
Có thể làm được mệnh từ thiên! 
Ta muốn tránh xa, xa mãi mãi! 
Lòng sợ nguôi ngoai, nguôi ngoai lòng! 
Đi đến phần tư, ngự vo lòng! 

Móm mém không ăn, không còn sống! 
Trốn tránh không làm, phàm cho nhục! 
Đời đã là cực ,đừng kêu than! 
Nơi đâu cũng đất của nhà trời! 
Khi về với Chúa sẽ bớt vơi! 
Đời là xác thịt tội phải thôi! 
Khóc rồi đi tiếp về vui mừng! 

 

03/08/2017 


 

Chu du năm thang người một mai! 
Ta về với ai dựa tâm hồn! 
Sinh ra để rồi hờn và oán! 
Trách minh ngu si tự bất tài! 

Ngày xưa trẻ nhỏ mẹ dung thứ! 
Giờ về không đánh mà tự đau! 
Nhìn thấy mẹ ngồi nheo nheo mắt! 
Lòng xót chua cay tháng ngày nay 

06/07/2017 


 

Ai sinh ra không vào đời bề độn! 
Hãy trách tôi là đần độn ngu si! 
Hôm nay thấy thích vì lời nói ấy! 
Bởi khi ấy tôi thấy mình ngu thật! 
Chẳng cần nghĩ sống dại cho qua! 

Vậy mà tốt bây giờ thấy đẹp! 
Giá như mà cứ dại dại lại hay! 
Vì người ngay sẽ thương kẻ dại! 
Và kẻ xấu chẳng hãm hại ta! 

Ấy mà cũng năm qua tháng lại qua! 
Người khôn hơn ta ăn thịt ta! 
Ta khôn hơn người ta ăn thịt lại! 
Cứ sống như vậy có thấy ổn không! 
Thôi hãy để ta mặc áo điên dại! 
Dẫu đần độn ngu si nhưng mĩ vị! 
Sống qua năm tháng trả lại ta! 
Ta muốn quay về ngày dại ngu!!! 

29/06/2017 

 

Thương thay thân phận hồng nhan! 
Người ai cũng có một chồng sao than! 
Em xinh em đẹp em vẫn biết! 
Nhận trước trần gian một con nơi chồng. 

Ai sống cũng để một đời! 
Dại gì không để một đời bên anh! 
Vi yêu hay vì nghĩ Sở Khanh! 
Vì lỗi lầm nhỏ vì đời hay mơ! 

07/06/2017 

 

Chẳng biết từ khi nào, đã bắt đầu. 
Nhưng chỉ biết hôm nay, sẽ chia tay! 
Sau! Không biết có còn được cùng nữa! 
Ngày xưa chưa có, chẳng sao cả! 
Ngày ngày nay mất đi lòng bồi hồi! 
 

27/05/2017 

 

Có một con sông chảy ngược dòng! 
Tháng ngày đong ngược đàn cá mùa 
Ngày vui nó quẫy rồi ra đi! 
Ngày mai sông thấy mình buồn buồn! 
Một đàn cá nhỏ bơi thong dòng! 
Có một giá trị khi ngược dòng! 
Cá biết bơi ngược vượt ải ra đại dương! 

 

21/04/2017 

 

Chúa ơi con mong đợi Ngài. 
Sáng trưa chiều tối chẳng hề đợi ai. 
Chúa ơi con mong đợi Ngài 
Khi xưa đã vậy khi này nhiều hơn. 

Chúa ơi xin Cha ban ơn. 
Hai tay chắp lại đầu gối nài xin. 
Chúa ơi xin Cha ban ơn. 
Phấn hưng dân tộc Việt đơn sơ! 

05/01/2017 



 Than trách, khóc và đau! 

Này nỗi buồn mày từ đâu! 
Kẻ tham lam đang đứng đầu giường! 
Sao mày không đuổi mà dung dưỡng! 
Đã từ bao giờ mày khốn nạn! 
Đã từ khi nào mày xấu xa! 
Mày dám trách ai, ăn vạ ai! 
Chính mày gian ác, chính mày sai! 

Hãy khóa trái cửa khóc thật to! 
Hãy bật sáng đèn nhìn cho rõ! 
Mày quá tham lam lên thất bại! 
Mày quá lười nhát sống dông dài! 

Giờ hãy quỳ xuống và ăn năn! 
Này nỗi buồn kia nghe rõ đây! 
Vì mày ích kỷ và bỏ lỡ! 
Để thời gian trôi mà hững hờ! 
Vì mày chia rẽ và dối gạt! 
Khiến nghị lực đau ý tưởng tù đày! 
Vì mày tham lam nên oách trách! 
Ỉ lại so sánh, thiếu khiêm nhường! 
Nay ta xử ngươi tội bất an! 
Phạt ngươi bằng những cơn giận hoảng! 
Tử hình ngươi để buồn đau không còn nữa! 

Tằm Té 
18/12/2017 

0 Comments:

Post a Comment